Kỹ năng thực hành sư phạm và phương pháp học tập hiệu quả là hai yếu tố hết sức quan trọng đối với sinh viên các trường sư phạm trong bối cảnh hiện nay. Nó được hiểu là tổ hợp những kiến thức, kĩ năng, thái độ và cách thức cần thiết để thực hiện thành công công việc học tập theo những mục tiêu, chuẩn đầu ra của Chương trình đào tạo. Riêng với sinh viên Khoa Giáo dục Chính trị Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 hiện nay, việc tìm ra những phương pháp học tập hiệu quả, đồng thời lấy đó làm nền tảng để rèn luyện các kỹ năng thực hành sư phạm ở nhà trường phổ thông được xem là một yêu cầu hết sức cần thiết. Chính vì vậy, căn cứ theo Kế hoạch hoạt động của năm học, vào hồi 18h30’ ngày 17 tháng 10 năm 2022, Khoa Giáo dục Chính trị đã tổ chức Hội nghị học tập năm học 2022-2023 với chủ đề “Phương pháp học tập bậc Đại học và một số kỹ năng nghiệp vụ cần thiết của sinh viên sư phạm ở trường THPT hiện nay” để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp những thắc mắc của các bạn sinh viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của sinh viên trong Khoa.
Tham dự Hội nghị có TS. Trần Thị Hồng Loan – Trưởng khoa Giáo dục Chính trị; TS. Trần Thị Loan – Giảng viên tổ Tâm lý - Giáo dục; Giảng viên Lê Bích Ngọc - Phó Bí thư đoàn Trường; cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Khoa.
Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để trao đổi về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của phương pháp học tập ở đại học đối với sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội 2, trong đó có sinh viên Khoa Giáo dục Chính trị. Tất cả các ý kiến đều thống nhất quan điểm cho rằng, nếu xác định được đúng phương pháp học tập thì sinh viên sẽ chủ động chinh phục, kiến tạo kiến thức cho bản thân mình, đồng thời sẽ đạt được kết quả cao trong học tập và rèn luyện.
Đặc biệt, Hội nghị còn được lắng nghe những chia sẻ quý báu, tâm huyết của TS. GVC. Trần Thị Loan – Tổ Tâm lý - Giáo dục về các kỹ năng thực hành sư phạm của sinh viên ở trường THPT hiện nay. Theo TS. Trần Thị Loan, quan điểm “Học đi đôi với hành” được xem là phương châm dạy học của nền giáo dục hiện đại. Bên cạnh nội dung phát triển tư duy người học, việc phát triển kỹ năng thực hành trong dạy học có ý nghĩa rất quan trọng. Đó là những kỹ năng cơ bản như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý lớp học, kỹ năng nghiên cứu tài liệu giảng dạy, v.v.. Cũng theo TS. Trần Thị Loan, quá trình vận dụng các kỹ năng thực hành sư phạm nhất định phải tích cực hoá người học, gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Thông qua thực hành, người học được rèn luyện các kỹ năng cơ bản, đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông.
Hội nghị học tập khoa Giáo dục Chính trị năm học 2022 – 2023 thực sự đã trở thành một diễn đàn giúp sinh viên trong Khoa có cơ hội được trao đổi, chia sẻ và học hỏi về những phương pháp học tập hiệu quả; về các kỹ năng thực tập sư phạm ở trường Trung học phổ thông hiện nay; đồng thời, giúp các em xây dựng được mục tiêu và phương hướng phấn đấu trong quá trình học tập, rèn luyện tại Nhà trường.
Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị học tập khoa Giáo dục Chính trị năm học 2022-2023: